OKR (Objectives and Key Results) là một phương thức quản lý biến thể của Quản lý theo mục tiêu, được sinh ra và áp dụng lần đầu tiên bởi Andy Grove tại Intel vào cuối những năm 1970, hiện OKR đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty công nghệ như Google, Zynga, Twitter, LinkedIn, mục đích chính của nó là kết nối tổ chức, bộ phận và cá nhân để đảm bảo tất cả mọi thành viên tổ chức đi theo đúng hướng đã đề ra. OKR có các đặc trưng cơ bản sau:
- Hệ thống mục tiêu có chu kỳ ngắn, ví dụ như Google thiết lập là hàng quý.
- Hệ thống mục tiêu có tính liên kết và phân cấp từ công ty, sau đó chuyển xuống các bộ phận, các nhóm và cuối cùng là từng cá nhân.
- Mục tiêu trong doanh nghiệp (được gọi là Objectives – Chính là chữ O trong OKR) được cụ thể hóa bằng các kết quả then chốt (Key Results – KR).
Đây là một hệ thống phân tầng và kết nối các mục tiêu đi từ cá nhân, phòng ban đến doanh nghiệp được cơ cấu một cách khoa học. Đi từ yếu tố then chốt là mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến trong từng thời kì, chúng ta sẽ đề ra các kết quả cốt lõi cần thực hiện để đảm bảo cho việc hoàn thành mục tiêu chính. Từ những kết quả (Key Result) này chúng ta lại đề ra các mục tiêu chính cho các bộ phận, phòng ban. Có mục tiêu rồi, các phòng ban sẽ có kế hoạch để đưa ra các kết quả công việc cần hoàn thành và bổ dọc xuống cho từng cá nhân, đội nhóm. Cách làm này giúp cho mọi kết quả công việc từ mức độ cá nhân đều thống nhất hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.
Cách làm này giúp nhân viên chủ động và hiểu rõ hơn họ cần làm gì mỗi ngày để cải thiện hiệu quả công việc.
Cái hay của các bộ công cụ là giúp nhà quản lý có một cái nhìn tổng quan, liên kết toàn diện mục tiêu trong doanh nghiệp.
Bên cạnh đó là hệ thống các báo cáo đo lường tiến độ mục tiêu theo từng chu kỳ, tiến độ hoàn thành hay các chỉ số đánh giá hiệu suất làm việc giữa các đội nhóm phòng bạn. Trong thời kì số hóa mạnh mẽ như thế này, việc lưu trữ và sử dụng data để đo lường như thế này giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định chính xác hơn, nhanh chóng phát hiện và khắc phục các thiếu sót trong quản lý, cũng như cải thiện sự phù hợp giữa mục tiêu đề ra và năng lực nội tại của doanh nghiệp.