1 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Khác Ngày tham gia: 13/06/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện VIindoo HRM, Phần mềm Kế toán Tài chính Viindoo Accounting, Giải pháp Sản xuất tích hợp Viindoo MRP, Giải pháp Quản trị và kết nối Chuỗi cung ứng Viindoo SCM, Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo Xem thêm Liên hệ

5 bước xây dựng Employer Branding hiệu quả

5 bước xây dựng Employer Branding hiệu quả

Employer Branding - xây dựng thương hiệu tuyển dụng là điều mà nhiều Doanh nghiệp hướng đến để cải thiện năng suất tuyển dụng, nhưng để có được hướng đi đúng đắn và kế hoạch tuyển dụng chất lượng, Doanh nghiệp cần hoạch định những chiến lược cụ thể. Doanh nghiệp có thể ứng dụng những bước dưới đây để có một kế hoạch Employer Branding hiệu quả.

1.  Xác định các yếu tố tạo nên Employer Branding

Để xây dựng Employer Branding hiệu quả, Doanh nghiệp cần phải hiểu và làm rõ những yếu tố tạo nên thương hiệu tuyển dụng của mình. Những yếu tố này bao gồm:

Văn hóa công ty: Văn hóa công ty chính là yếu tố nội hàm, ảnh hưởng tới hình ảnh chung và cảm nhận của ứng viên và nhân viên khi ứng tuyển và làm việc.

EVP Doanh nghiệp: EVP (Employee Value Proposition) là những yếu tố nổi bật, cô đọng, ngắn gọn nhất, tạo nên điểm riêng biệt của nhà tuyển dụng, giúp thu hút ứng viên. Khi đã xác định được EVP, Doanh nghiệp có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp, tiếp cận tới những ứng viên tiềm năng.

Chân dung ứng viên: Xác định chính xác những đặc điểm chi tiết mà bạn cần ở ứng viên cho vị trí đang tuyển dụng. Chân dung ứng viên không chỉ dừng lại ở khả năng chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc, mà còn liên quan đến yếu tố khác về định hướng và văn hóa như mục tiêu nghề nghiệp, tính cách của ứng viên…

2. Xây dựng chiến lược Employer Branding

Chiến lược Employer Branding không chỉ đơn giản nằm trong quá trình tuyển dụng, mà còn nằm ở những gì đội ngũ nhân viên hiện tại cảm nhận được ở Doanh nghiệp. Chính vì vậy, Doanh nghiệp sẽ cần có những cách tiếp cận khác nhau đối với ứng viên bên ngoài và với nhân viên bên trong. 

Cụ thể, Doanh nghiệp sẽ phải có một kế hoạch tiếp cận ứng viên được xây dựng từ sự cộng hưởng giữa văn hóa doanh nghiệp và chân dung ứng viên đã được vạch ra từ trước. 

  • Những ứng viên như thế nào sẽ phù hợp với văn hóa Doanh nghiệp? 

  • Những nhân viên này sẽ được tiếp cận trên những kênh truyền thông nào?

  • Đâu là những khía cạnh nội dung mà Doanh nghiệp có thể khai thác để tiếp cận ứng viên?

Đây là những câu hỏi mà Doanh nghiệp cần phải trả lời được khi xây dựng chiến lược Employer Branding. Để làm được điều này, hãy coi ứng viên của bạn như những khách hàng tiềm năng, để tạo được những trải nghiệm tốt nhất cho ứng viên, từ đó nâng tầm thương hiệu tuyển dụng của Doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược đối với những nhân viên đang làm việc cho Doanh nghiệp. Vì lực lượng nhân viên hiện tại đã có được những trải nghiệm và suy nghĩ riêng của họ về Doanh nghiệp, nên việc đánh bóng và quảng cáo giờ sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, Doanh nghiệp cần thực hiện bài bản từ bước khảo sát ý kiến nhân viên, vạch ra lộ trình vòng đời nhân sự theo một chu trình bài bản gồm các bước Tuyển dụng - Hội nhập - Đào tạo - Phát triển - Thăng tiến chi tiết.

Sử dụng Viindoo Recruitment - Phần mềm Quản lý Tuyển dụng để theo dõi Quy trình Tuyển dụng, tiết kiệm 80% thời gian và chi phí tuyển dụng cho Doanh nghiệp.

3. Thực thi chiến lược Employer Branding

Tiếp cận & truyền thông

Hiện nay, 80% người lao động tìm kiếm các cơ hội việc làm qua Internet. Chính vì vậy mà kênh tiếp cận hiệu quả nhất hiện nay là qua các kênh online marketing, cụ thể hơn là qua website tuyển dụngsocial marketing đối với fanpage tuyển dụng, email marketing cho ứng viên tiềm năng,... 

Xây dựng Website tuyển dụng với Viindoo để có một kênh tuyển dụng tự chủ chuyên nghiệp và nổi bật.

Khi xây dựng các kênh truyền thông này, Doanh nghiệp cần phải đảm bảo những thông tin được chia sẻ nhất quán về mặt thương hiệu, văn hóa, có tính tương tác cao và được cập nhật liên tục.

Tuyển dụng

Hình ảnh và thương hiệu tuyển dụng của một Doanh nghiệp được phản ánh rõ nhất qua quá trình tuyển dụng của Doanh nghiệp đó. Ứng viên sẽ không chỉ tiếp cận với thương hiệu trong thời gian phỏng vấn, mà còn ở khâu tiếp nhận hồ sơ và khâu phản hồi kết quả. 

Chính vì vậy, Doanh nghiệp cần phải có những thay đổi trong cách lưu trữ và quản lý hồ sơ ứng viên. Thay vì làm việc thủ công và phân tán hồ sơ ở từng nhân viên tuyển dụng như trước kia, Doanh nghiệp cần chuyển sang sử dụng hệ thống tập trung, trong đó các thông tin về mức độ ưu tiên và quá trình tuyển dụng được ghi chú rõ ràng. Tính tự động hóa cũng có thể tăng trải nghiệm ứng viên trong quá trình. Trong đó, việc thông tin đến ứng viên về quá trình phỏng vấn (hồ sơ được đánh giá cao, phỏng vấn thành công hay thất bại) cũng cần phải được gửi tự động đến ứng viên, từ đó tạo nên sự chuyên nghiệp của Doanh nghiệp, góp phần xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

Xây dựng và quản lý nguồn ứng viên với ứng dụng Viindoo Recruitment.

Hội nhập

Một quy trình hội nhập được chuẩn bị tốt sẽ giúp nhân viên mới quen với công việc nhanh hơn, tạo ấn tượng đầu tốt nhất về Doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro nhân viên nghỉ việc ngay từ những ngày đầu. Để làm được điều này, Doanh nghiệp cần phải sử dụng một bộ công cụ quản lý nhân viên trong đó có thể thiết lập được một kế hoạch hội nhập gồm các hành động cho cả nhân viên mới, quản lý trực tiếp và bộ phận nhân sự một cách tự động. Đồng thời, Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị những thứ sau cho quá trình hội nhập:

  • Đồ dùng, chỗ ngồi, trang thiết bị cho nhân viên mới;

  • Đồng phục của công ty (nếu có);

  • Văn phòng phẩm;

  • Thông tin công việc, môi trường làm việc, văn hóa nội bộ;

  • Hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động và những giấy tờ khác.

Đào tạo và Phát triển

Theo Báo cáo của TopCV, 65% người được khảo sát cho rằng lý do gây nghỉ việc hàng đầu hiện nay chính là vấn đề “Công việc hiện tại ít có khả năng phát triển”. Từ con số này, ta thấy được rằng Doanh nghiệp cần phải hành động nhiều hơn nữa để tạo nên những cơ hội về đào tạo và phát triển cho nhân viên. Đặc biệt, Doanh nghiệp nên xây dựng và quản lý kế hoạch đào tạo trực tuyến để nhân viên có thể tiếp cận kiến thức, kỹ năng cho quá trình phát triển của bản thân ở mọi lúc, mọi nơi theo một lộ trình phát triển rõ ràng, đúng với khung kỹ năng nhân sự được thiết kế sẵn.

Viindoo eLearning là ứng dụng giúp xây dựng và quản lý kế hoạch đào tạo trực tuyến, là trợ thủ đắc lực cho việc phát triển nhân sự trong kỷ nguyên làm việc Hybrid.

4. Tạo dựng Employee Advocacy

Employee Advocacy có nghĩa là vận động nhân viên, trong đó mỗi nhân viên sẽ là một đại sứ cho thương hiệu tuyển dụng của Doanh nghiệp. Dưới góc nhìn của một nhân viên, các nhận định, ý kiến trở nên khách quan và được tin tưởng hơn, từ đó Doanh nghiệp có thể tạo ra sự gắn kết nhân viên tốt hơn, tăng độ phủ sóng trên các kênh mạng xã hội, từ đó nhân bản hóa thương hiệu. 

5. Đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược Employer Branding

Bất cứ chiến lược Employer Branding nào cũng cần phải được đo lường và đánh giá hiệu quả để Doanh nghiệp có thể nhìn lại, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh về kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng về sau. Để làm được điều này, Doanh nghiệp phải dựa vào những nguồn thông tin đã thu thập được, sử dụng công nghệ để tạo cơ sở dữ liệu HRM về tuyển dụng, ứng viên, nhân viên, đào tạo nhân viên,... qua đó có cơ sở để phân tích hiệu quả tuyển dụng, hiệu quả đào tạo, tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên, từ đó đưa ra những kế hoạch tương ứng. 

Xây dựng Employer Branding cùng với Viindoo

Đồng hành cùng với Doanh nghiệp trong mục tiêu xây dựng thương hiệu tuyển dụng, Viindoo mang tới Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện Viindoo HRM bao gồm các ứng dụng tối ưu, tinh gọn nhất, được tích hợp hoàn toàn trên một nền tảng và sử dụng cơ sở dữ liệu chung. Cụ thể, Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng với các ứng dụng Viindoo sau:

  • Xây dựng website tuyển dụng riêng biệt;

  • Kết nối ứng viên qua các kênh social marketing;

  • Thiết lập quy trình tuyển dụng tự động;

  • Quản lý hội nhập, thôi việc và luân chuyển nhân viên;

  • Đào tạo và phát triển nhân lực với khung năng lực, hệ thống khóa học trực tuyến, và lộ trình thăng tiến minh bạch, rõ ràng.

Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện Viindoo HRM, được công nhận là Sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm CNTT Việt Nam tại Giải thưởng Sao Khuê 2021, chính là một sự lựa chọn hàng đầu để Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng, giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự và từ đó phát triển hơn trong tương lai.