1 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Khác Ngày tham gia: 13/06/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện VIindoo HRM, Phần mềm Kế toán Tài chính Viindoo Accounting, Giải pháp Sản xuất tích hợp Viindoo MRP, Giải pháp Quản trị và kết nối Chuỗi cung ứng Viindoo SCM, Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo Xem thêm Liên hệ

Doanh nghiệp chuyển đổi số - Lấy khách hàng làm trung tâm?

Doanh nghiệp chuyển đổi số - Lấy khách hàng làm trung tâm?

Cụm từ "chuyển đổi số" được nhắc đến hàng ngày trên các kênh thông tin khác nhau. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của tất cả các doanh nghiệp không kể quy mô, ngành nghề. Vậy khách hàng tác động như thế nào đến cách thức, mục tiêu... của việc chuyển đổi số của doanh nghiệp?

Động lực nào cho các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số?

Chuyển đổi số đang buộc các công ty phải thay đổi mô hình kinh doanh và thích ứng với thực tế thị trường mới. Điều thú vị về điều này là không phải các công ty đang thúc đẩy sự thay đổi này. Thay vào đó, động lực này được xuất phát từ phía khách hàng khách hàng.

Ngày nay, khách hàng mong đợi nội dung phù hợp liên quan đến những gì họ đang làm mọi lúc, mọi nơi, mọi định dạng và trên thiết bị họ chọn. Trải nghiệm của họ quyết định chiến lược của doanh nghiệp. Và để theo kịp phân khúc khách hàng “luôn kết nối” mới này, doanh nghiệp của bạn phải nắm bắt công nghệ để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: muốn “trúng đích” cần đi đúng lộ trình

May mắn thay, việc đặt khách hàng vào vị trí trung tâm được đưa vào chiến lược của nhiều doanh nghiệp. Theo nghiên cứu từ IDC, 2/3 trong số 2.000 công ty đa quốc gia sẽ chuyển trọng tâm từ các chiến lược offline, truyền thống sang các chiến lược số hóa hiện đại hơn để cải thiện trải nghiệm khách hàng trước cuối năm - với 34% công ty tin rằng họ ' Sẽ hoàn toàn áp dụng chuyển đổi số trong vòng 12 tháng hoặc sớm hơn...

Chỉ số tiêu dùng toàn cầu cho chuyển đổi số vào năm 2018 là khoảng 1 nghìn tỷ đô la. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 2 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Trên thực tế, 79% công ty thừa nhận rằng COVID-19 đã làm tăng ngân sách của các công ty cho việc chuyển đổi số. Mặc dù dự báo là như vậy, nhưng còn rất lâu nữa chuyển đổi số mới được áp dụng một cách triệt để. Trong Báo cáo kinh doanh của mình, Progress tiết lộ rằng 47% công ty vẫn chưa bắt đầu chuyển đổi số - trong khi 59% lo lắng rằng có thể thời điểm này đã quá muộn với họ.

Và điều đáng lo lắng cho xu hướng chuyển đổi số của các doanh nghiệp là:

  • Nghiên cứu tương tự cho thấy 55% doanh nghiệp tin rằng họ chỉ còn chưa đầy một năm trước khi bắt đầu gặp khó khăn về tài chính và mất thị phần.

 

  • Điều đó có nghĩa doanh nghiệp chưa đầy 12 tháng để chuyển đổi số trước khi bắt đầu kinh doanh thua lỗ.

Đầu tiên, chúng tôi sẽ giải thích chuyển đổi số là gì. Sau đó, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn cách bạn có thể sử dụng công nghệ và dữ liệu để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, dẫn đến những thay đổi cơ bản về cách thức hoạt động của doanh nghiệp và giá trị mà họ mang lại cho khách hàng.

Nói một cách đơn giản, đó là việc thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng và cách họ cung cấp cho khách hàng trải nghiệm nhất quán bất cứ khi nào và ở đâu họ cần. 

Những yếu tố ảnh hưởng tới việc chuyển đổi số

Trên thực tế, khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thực hiện chiến lược chuyển đổi số của một doanh nghiệp, gần một nửa số tổ chức cho rằng trải nghiệm khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là những yếu tố ảnh hưởng hàng đầu của họ.

Các công ty chuyển đổi số đang tạo ra những khách hàng có sự tương tác cao. Và những đặc điểm của khách hàng này là:

  • Khả năng dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ mới từ thương hiệu ưa thích của họ cao hơn sáu lần
  • Khả năng giới thiệu thương hiệu của bạn đến bạn bè, gia đình và kết nối của họ cao gấp bốn lần

Khả năng mua hàng với nhãn hiệu ưa thích của họ cao hơn hai lần, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh có sản phẩm hoặc giá tốt hơn

Hơn nữa, những khách hàng tương tác cao mua thường xuyên hơn 90%, chi tiêu nhiều hơn 60% cho mỗi lần mua và có giá trị hàng năm gấp 3 lần (so với khách hàng trung bình).

Và đó còn chưa phải là tất cả.

>> Xem thêm: Dự báo xu hướng Chuyển đổi số của doanh nghiệp năm 2022

Tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?

Một nghiên cứu tại MIT cho thấy các công ty chấp nhận chuyển đổi số có lợi nhuận cao hơn 26% so với các công ty cùng ngành!

Như kết quả nghiên cứu ở bảng minh họa, bạn có thể chuyển đổi số doanh nghiệp của mình để có thể tận dụng cơ hội tăng trưởng và đạt được doanh thu khổng lồ.

Một điều rõ ràng là khách hàng đang điều hướng việc chuyển đổi số của doanh nghiệp. Và để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, trước tiên bạn cần hiểu đối tượng khách hàng trong thời đại số này là ai.

Chân dung khách hàng trong thời đại công nghệ số

Công nghệ số đã biến đổi thói quen của người tiêu dùng. Thiết bị di động, ứng dụng, machine learning, tự động hóa ... cho phép khách hàng có được những gì họ muốn ngay tại thời điểm họ cần.

Hơn nữa, những công nghệ số mới này đã tạo ra sự thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng, dẫn đến một kiểu người mua hiện đại mới. Họ liên tục được kết nối, sử dụng app và hiểu rõ được những gì họ có thể làm với công nghệ. Vì vậy khách hàng thường đánh giá các doanh nghiệp mang lại cho họ sự trải nghiệm công nghệ mới.

>> Xem thêm: 5 xu hướng trải nghiệm khách hàng mà Doanh nghiệp cần biết

Phương thức tiếp cận khách hàng bằng công nghệ

Đầu tiên, công nghệ số đòi hỏi bạn phải suy nghĩ lại về cách bạn tương tác với khách hàng của mình.

  • Đối với các nhóm bán hàng B2B, việc chuyển đổi số đầu tiên bạn cần nghĩ tới là thay thế gọi điện bằng cách bán hàng qua mạng xã hội. Khách hàng của bạn đã hoạt động tích cực trên mạng xã hội và đó là nơi bạn cần đến. Thay vì đợi khách hàng liên hệ với bạn, bạn cần tiếp cận với họ, xây dựng mối quan hệ và giúp giáo dục họ. Hãy chia sẻ nội dung có liên quan và kiến ​​thức chuyên môn của bạn như một phần của giải pháp cho vấn đề của họ.
  • Đối với nhóm marketing, chuyển đổi số trước hết có nghĩa là giảm chi tiêu của bạn cho các hoạt động marketing offline. Chẳng hạn,  hãy cắt giảm chi phí cho thư quảng cáo trực tiếp, bảng quảng cáo và quảng cáo truyền hình. Khách hàng của bạn muốn (và mong đợi) các thông điệp được nhắm có chất lượng cao. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua chiến lược marketing theo hướng dữ liệu. Bây giờ, bạn cần sử dụng các kênh công nghệ số để thực hiện các chiến lược marketing qua công cụ tìm kiếm, marketing dựa trên mạng xã hội và qua email marketing.

Đối với nhóm hỗ trợ khách hàng, bạn không còn bị giới hạn trong việc chờ điện thoại đổ chuông hoặc fax đến. Chuyển đổi số đầu tiên không chỉ là về khả năng phản ứng. Đó là về sự chủ động trong cách bạn trợ giúp khách hàng của mình - những người sử dụng nhiều kênh để tìm kiếm sự hỗ trợ. Phương tiện truyền thông xã hội, các trang web đánh giá, diễn đàn và cộng đồng hiện là một phần của hệ sinh thái dịch vụ khách hàng.

Để đáp ứng người mua mới trong thời hiện đại, trước tiên doanh nghiệp của bạn cần phải nghĩ đến chuyển đổi số. Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số khái niệm, phân khúc khách hàng và các tiếp cận khách hàng trong thời đại công nghệ số. Vậy thì làm thế nào để chuyển đổi số? Những công cụ sử dụng để chuyển đổi số trong doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc này trong những bài viết về chủ để chuyển đổi số.

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Chuyển đổi số - bắt đầu như thế nào?