1 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Khác Ngày tham gia: 13/06/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện VIindoo HRM, Phần mềm Kế toán Tài chính Viindoo Accounting, Giải pháp Sản xuất tích hợp Viindoo MRP, Giải pháp Quản trị và kết nối Chuỗi cung ứng Viindoo SCM, Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo Xem thêm Liên hệ

Chuyển đổi số có thực sự dễ dàng?

Chuyển đổi số có thực sự dễ dàng?

Làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào Quản trị nhiều năm, khi mà ERP hay phần mềm quản trị còn khá xa lạ với hầu hết doanh nghiệp Việt, đến nay Chuyển đổi số như một cơn sốt len lỏi vào mọi ngóc ngách ở Việt Nam, tôi thấy rằng Chuyển đổi số có vẻ đang được thần thánh hóa và cũng rất nhiều doanh nghiệp đã phải trả cái giá không hề rẻ trên con đường này.

Bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn góc nhìn của cá nhân để các bạn có thêm cơ sở cân nhắc trước khi quyết định hướng đi cho doanh nghiệp mình.

Chuyển đổi số có thực sự giúp doanh nghiệp “lột xác”?

Các bạn thân mến, một điều chắc chắn, chúng ta phải khẳng định Chuyển đổi số thực sự là công cuộc “biến hình”, thay đổi toàn bộ tổ chức, con người, cách thức vận hành của doanh nghiệp… Chuyển đổi số giúp các bạn tạo ra cả một hệ sinh thái kết nối đối tác, khách hàng, nhà cung ứng, nhà sản xuất, các đơn vị vệ tinh, nhân viên của chính doanh nghiệp… Mỗi mắt xích góp phần khai thác hiệu quả nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.

Cuộc cách mạng chuyển đổi số giúp bạn biến một doanh nghiệp có bộ máy nhân sự cồng kềnh và tốn sức người… có thể tối ưu hóa với bộ máy nhân sự tinh gọn hơn, hệ thống hoạt động cũng trơn tru, hiệu quả hơn. Đặc biệt là các hoạt động liên quan đến chuỗi cung ứng hàng hóa cho các cửa hàng luôn luôn được đảm bảo, kể cả thời gian cao điểm, dịch bệnh hay ngày lễ, dịp Tết...

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tự động hóa toàn diện, dù không can thiệp sức người thì hệ thống vẫn thừa khả năng hoạt động trơn tru; giúp đội ngũ nhân sự nhìn ra được cơ hội tiếp cận thị trường nhanh chóng, từ đó đổi mới hàng loạt chiến lược triển khai.

Chuyển đổi số đúng là giải pháp sống còn giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không bị bỏ lại phía sau, tuy nhiên không có bất kì một công thức cụ thể nào để áp dụng cho tất cả các đối tượng.

Chuyển đổi số - Chuyển đổi tư duy

Để chuẩn bị cho hành trình Chuyển đổi số, Nhà quản trị nên trả lời được 3 câu hỏi chính:

  1. Tại sao phải Chuyển đổi số?

  2. Chuyển đổi số có lợi ích gì?

  3. Để Chuyển đổi số, doanh nghiệp phải thay đổi những gì?

Nhận thức là điều rất quan trọng, phải nhìn ra được Chuyển đổi số quan trọng ra sao, hiện tại doanh nghiệp có những công cụ gì để sẵn sàng Chuyển đổi số ngay thì mới bắt tay vào thực hiện được.

Chuyển đổi số - Chuyển đổi tư duy nhà lãnh đạo

Từ kinh nghiệm, chúng tôi rút ra được 2 yếu tố cốt lõi:

  • Đầu tiên, phải đảm bảo được luồng thông tin và quy trình rành mạch, rõ ràng, đảm bảo liên kết đầy đủ bộ phận, phòng ban và các cấp trong một hệ thống đồng nhất. 

  • Tiếp đó, phải thu thập và xây dựng được nguồn database ổn định để kết hợp với quy trình và luồng thông tin bên trên, từ đó xây dựng một hệ thống có thể tự lưu trữ và vận hành.

Ở giai đoạn này, càng giảm thiểu được sức người, sự can thiệp của con người càng tốt. Công nghệ mới sẽ kéo theo những thay đổi lớn nhưng đồng thời, chúng cũng trao lại cho chúng ta cơ hội khai phá thị trường lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Các doanh nghiệp Việt hiện nay đang có sự phân cấp trong quá trình chuyển đổi: Nhóm đầu tiên, đã bắt đầu Chuyển đổi số nhưng mới là cơ học, tự phát, chưa có sự đồng nhất. Nhóm thứ 2 đổi mới chuyển hướng Số hóa, tức là áp dụng công nghệ vào quá trình sản xuất. Chuyển đổi số theo mô hình có định hướng, đồng bộ và tổng thể, đi từ giá trị lõi, sau đó phát triển thành hệ sinh thái; không chỉ áp dụng công nghệ vào quy trình mà còn "chuyển đổi số" luôn cả tư duy và nhận thức của đội ngũ nhân sự.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ chú trọng vào quy trình sản xuất tinh gọn và phân phối đúng lúc để tiết kiệm chi phí, thời gian mà bỏ qua khoản đầu tư vào công nghệ. Chính việc sẵn sàng thuê nhân công thay vì Chuyển đổi số đã khiến việc số hóa bị chậm trễ. 

Đầu tư vào “Con người số” - Bí kíp chuyển đổi số thành công

Kiểm soát được "nỗi sợ" thay đổi từ nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp Chuyển đổi số vững vàng. Bởi suy cho cùng, công nghệ có hiện đại đến mấy cũng do con người tạo ra, phục vụ vì con người. Chuyển đổi số mà xa rời yếu tố nhân sự thì không khác gì đang sống trên mây. Thay đổi thói quen, phá tan "nỗi sợ" trong chính đội ngũ của doanh nghiệp là yếu tố then chốt để đi tới thành công trên con đường chuyển đổi số.

Bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ, Doanh nghiệp vẫn cần ưu tiên nhân tài, khai thác tối đa trí lực của đội ngũ nhân sự nhưng đồng thời cũng phải tối ưu hóa hệ thống vận hành dựa trên ứng dụng của khoa học, công nghệ.

Con người ở trong kỷ nguyên mới là con người số. Mọi suy nghĩ, hành vi, nhu cầu đều ánh xạ vào một hệ thống dữ liệu và công nghệ. Con người nói chung, chúng ta nói riêng, ngày càng trở nên trong suốt trong một thế giới công nghệ. Người làm chủ phải hiểu được con người, các dòng chảy của sự vận động xã hội thông qua nền tảng công nghệ, từ đó mới thấy được cơ hội - rủi ro, nhìn được các xu hướng để làm chủ cuộc chơi.

Chuyển đổi số - Con đường vinh quang nhưng cũng đầy thử thách

Thuật toán làm thay mình thì mình phải lập trình chính mình, với hàng trăm mảnh ghép khác nhau, với mục tiêu, thước đo cụ thể. Chẳng hạn nếu coi dịch vụ là số một thì từ "điểm bán" đến "trải nghiệm của khách mới tiếp cận dịch vụ", "tỷ lệ khách quay lại", "tỷ lệ khách giới thiệu cho người khác"... đều cần phải được đo lường. Hàng trăm thứ cùng chuyển hướng về một đích như thế thì mới ra được một mục tiêu. Phải phục vụ cho một mục tiêu nào đó, đã khởi xướng tầm nhìn thì phải bắt mọi thứ phục vụ cho trận đánh ấy, chứ không phải chỉ là nằm ở chuyện hô hào tầng dưới. Doanh nghiệp đã Chuyển đổi số có nghĩa là thay đổi bộ gen, với cam kết ở tầng cao nhất chứ không phải chỉ là chuyện chọn nền tảng phần mềm.

Đây cũng chính là lý do mỗi dự án của Viindoo đều yêu cầu sự cam kết từ phía khách hàng về sự tham gia xuyên suốt của người đứng đầu doanh nghiệp. Mục tiêu chuyển đổi số chỉ thực hiện được khi có sự định hướng và khớp với tầm nhìn của Lãnh đạo doanh nghiệp. Giải pháp phần mềm giúp Lãnh đạo doanh nghiệp có tất cả mọi thông tin, làm chủ hệ thống dữ liệu, truy vấn và cho Lãnh đạo cái nhìn rõ ràng hơn, các quyết định quản trị dựa trên cơ sở đó sẽ tường minh và chắc chắn hơn. Công nghệ giúp Lãnh đạo làm chủ được tầm nhìn và đường đi của chính doanh nghiệp mình.

Lý do khách hàng tin tưởng lựa chọn Viindoo là đơn vị đồng hành trên hành trình Chuyển đổi số

Một trong những vướng mắc phổ biến nhất của khách hàng khi tiếp cận Giải pháp Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo là sự lúng túng không biết nên bắt đầu từ đâu, chuẩn bị những gì và đặc biệt là rủi ro có thể gặp phải khi quyết định chuyển mình cùng Viindoo.

Giải pháp Viindoo

  • Từ đội ngũ hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng dụng Công nghệ trong Quản trị doanh nghiệp, chúng tôi có đầy đủ các yếu tố để giúp bạn chuyển đổi số thành công.

  • Tư vấn, định hướng tầm nhìn phát triển dựa trên việc ứng dụng công nghệ.

  • Thiết lập kỳ vọng theo giai đoạn giúp lãnh đạo doanh nghiệp có định hướng rõ ràng, thực tế và khả thi.

  • Cùng Lãnh đạo doanh nghiệp lập kế hoạch tổng thể và chi tiết cho từng chặng đường và cho kế hoạch phát triển công nghệ tổng thể, giúp doanh nghiệp không phải bỏ ra khoản đầu tư quá lớn ngay lập tức bằng kế hoạch ngân sách đi kèm từng giai đoạn.

  • Quy trình triển khai đã được thực nghiệp qua nhiều dự án lớn nhỏ giúp tăng tính khả thi, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

  • Đội ngũ chuyên viên tư vấn có kiến thức đồng bộ về Quản trị và công nghệ đảm bảo có thể đồng hành với doanh nghiệp tới tận những ngóc ngách nghiệp vụ của từng phòng ban.

  • Nguyên tắc phát triển nền tảng dựa trên lợi ích của khách hàng, tính toán khả năng tích hợp, mở rộng trong tương lai để có thể đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Và đặc biệt, nền tảng Điện toán đám mây của Viindoo cho phép bạn có thể trải nghiệm ngay giải pháp trong vài cú click chuột để khảo nghiệm sự thích hợp của giải pháp chứ không phải chỉ kế hoạch trên giấy. Kèm theo đó là bộ Video và Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm chi tiết, chuyên nghiệp để bạn có thể tự ứng dụng công nghệ mà không cần phải trả thêm những chi phí khác nếu bạn có đủ tự tin "điều hướng" cho doanh nghiệp mình.

 


Tham khảo Các dịch vụ của Viindoo