1 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Khác Ngày tham gia: 13/06/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện VIindoo HRM, Phần mềm Kế toán Tài chính Viindoo Accounting, Giải pháp Sản xuất tích hợp Viindoo MRP, Giải pháp Quản trị và kết nối Chuỗi cung ứng Viindoo SCM, Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo Xem thêm Liên hệ

Giải đáp những câu hỏi về trí tuệ nhân tạo

Giải đáp những câu hỏi về trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một bước tiến vượt bậc của công nghệ, đem lại nhiều lợi ích cho đời sống con người và hoạt động của các doanh nghiệp. Việc tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo chưa bao giờ là đủ đối với các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi về trí tuệ nhân tạo, giúp bạn củng cố thêm thông tin về lĩnh vực còn khá mới mẻ này.

1. Lợi ích của việc doanh nghiệp áp dụng AI là gì?

Với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, AI cũng có những lợi ích nhất định, cụ thể như:

  • Giảm thời gian lao động: Nếu như sử dụng sức lao động của một nhân công, trong vòng 8 tiếng doanh nghiệp chỉ có thể sản xuất được một số lượng sản phẩm nhất định, thì khi sử dụng công nghệ AI, doanh nghiệp có thể tạo ra lượng sản phẩm tương đương chỉ trong một phần ba số giờ. Có được điều này là do AI đã tự động hóa một số khâu, giảm bớt thao tác của con người và rút ngắn quy trình làm việc. 

Ai đem lại lợi ích nhiều cho các doanh nghiệp
AI đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp
 
  • Giảm thiểu các lỗi của con người: Trong quá trình làm việc, con người không tránh khỏi các lỗi gây ra do bị ảnh hưởng bởi sức khỏe, tâm lý… cũng như rất nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động khác. Tuy nhiên, khi sử dụng AI, tất cả những vấn đề này sẽ không còn nữa. Do đó, tình trạng phát sinh lỗi trong quá trình lao động cũng được giảm thiểu đáng kể.

  • Tự động hóa các công việc lặp lại: Do được lập trình bằng công nghệ, AI có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, giải phóng nhân lực và thời gian cho doanh nghiệp.

  • Nâng cao năng suất: Khi sử dụng AI, thời gian làm việc ít đi, chất lượng công việc được đảm bảo tốt hơn thì dĩ nhiên, năng suất lao động cũng được nâng cao hơn rất nhiều.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn: Ngày nay, AI đã đạt được đến mức độ thấu hiểu nhu cầu của người dùng thông qua việc phân tích các hành vi. Do đó, các doanh nghiệp đã tận dụng AI để nâng cao chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng.

2. Trở ngại đối với việc áp dụng AI tại các doanh nghiệp là gì? 

Việc áp dụng AI giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao hiệu suất. Thế nhưng, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam, khi áp dụng AI cũng gặp không ít thách thức. 

Việc áp dụng AI cần nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng
Việc áp dụng AI cần nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng
  • Thiếu nhân lực có kỹ năng: AI là một ngành tương đối mới mẻ, rất ít các trường có chuyên ngành đào tạo về AI bài bản. Do đó, nhân lực của ngành này thường không đáp ứng được yêu cầu về cả số lượng lẫn chất lượng. Doanh nghiệp cần tuyển nhân sự về AI thường rất khó khăn để tìm được người phù hợp. 

  • Chỉ số ROI (Return on Investment) không rõ ràng: Chỉ số ROI được hiểu là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. So với việc quản lý nhân sự như trước kia, doanh nghiệp khó có thể đo lường được chỉ số ROI của AI đem lại . Vì vậy, AI  chưa thật sự tạo được động lực cho các doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng AI. 

  • Độ phức tạp của hệ thống AI: AI không hề dễ dàng thấu hiểu và áp dụng. Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp khi tìm hiểu về AI và muốn áp dụng nó. 

  • Sợ thay thế công việc: Trong tương lai gần, AI sẽ là một trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ thất nghiệp. Tâm lý sợ bị đào thải bởi AI cũng là một cản trở khiến doanh nghiệp ngại ngần ứng dụng công nghệ này.

 

3. Sự hữu ích của AI đối với các hoạt động dịch vụ, tiếp thị là gì? 

Một trong những câu hỏi về trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất chính là AI đem lại hiệu quả như thế nào đối với hoạt động dịch vụ và tiếp thị? Hãy cùng tham khảo các con số mà Forbes công bố:

  • 80% nhà tiếp thị vào năm 2020 đã sử dụng chatbots như một phần trong chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng.

  • 40% doanh nghiệp nói rằng nâng cao trải nghiệm khách hàng là động lực hàng đầu để họ sử dụng trí tuệ nhân tạo.

  • 85% tương tác với khách hàng được phản hồi bởi chatbots

  • 48% nhà lãnh đạo tiếp thị cho rằng AI tạo ra sự khác biệt quan trọng nhất trong cách khách hàng tương tác với họ.

  • 51% công ty thương mại điện tử sử dụng AI để cung cấp trải nghiệm liền mạch.

  • 64% các nhà tiếp thị B2B đề cao giá trị của AI trong chiến lược tiếp thị của họ.

>> Xem thêm: Lợi ích của trí tuệ nhân tạo - chìa khóa phát triển vượt bậc cho tương lai

4. Các doanh nghiệp cần lưu ý về các vấn đề gì khi sử dụng AI? 

Khi quyết tâm ứng dụng AI vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • An ninh mạng: Điều quan trọng bạn cần biết rằng, AI không phải là “bất khả chiến bại”. Một số tác vụ mà AI thực hiện có thể bị thao túng hoặc bị tin tặc tấn công.

  • Tuân thủ quy tắc: Trong quá trình áp dụng AI, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc. Một trong những quy tắc quan trọng nhất chính là bảo mật thông tin. 

  • Quyền riêng tư cá nhân: Dữ liệu được coi như “nguyên liệu đầu vào” của AI, giúp AI học được cách tư duy và hành động như con người. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần lưu ý về bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, tránh thu thập dữ liệu trái phép. 

5. Tương lai phát triển của AI ra sao? 

Dù đã đạt được nhiều thành tựu với tầm ảnh hưởng trên toàn thế, thế nhưng các nhà khoa học nhận định AI vẫn chưa thật sự ở đỉnh cao nhất của nó. Dự đoán trong tương lai không xa, AI vẫn sẽ có những bước tiến mới. 

AI trong tương lai cũng có thể viết được phần mềm và tự tạo ra AI phức tạp hơn chính nó. Khi đó, con người chỉ cần nói với AI về những gì mình muốn, AI sẽ tự viết phần mềm mà chúng ta không cần phải hiểu biết gì về lập trình…

>> Xem thêm: Top 5 các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo làm nên cơn sốt toàn cầu.

Trên đây là giải đáp cho những câu hỏi về trí tuệ nhân tạo. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về AI cùng những lợi ích và thách thức mà nó đem lại cho các doanh nghiệp. 

Hơn cả hỗ trợ Làm việc Trực tuyến, Viindoo còn là Giải pháp ERP tổng thể tích hợp đầy đủ các nghiệp vụ cơ bản như: Kế toán - Tài chínhQuản lý Quan hệ khách hàng CRMMarketingThương mại điện tử... vào nền tảng duy nhất, tạo nên hệ sinh thái thống nhất mọi hoạt động kinh doanh. Hãy bắt đầu với Giải pháp Viindoo để doanh nghiệp có thể vươn lên giành thế chủ động, tạo sức cạnh tranh và tiền đề bứt phá trong bình thường mới.

 
Giải pháp phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021 và Sao Khuê 2022 cho hạng mục “Sản phẩm xuất sắc” của ngành phần mềm CNTT Việt Nam thuộc lĩnh vực Quản lý, điều hành tổ chức doanh nghiệp.

Tìm hiểu Giải pháp Viindoo