Giải pháp phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021 và Sao Khuê 2022 cho hạng mục “Sản phẩm xuất sắc” của ngành phần mềm CNTT Việt Nam thuộc lĩnh vực Quản lý, điều hành tổ chức doanh nghiệp.
Chỉ vài thập niên trước, chẳng có mấy người ao ước rằng mình sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng cả. Nhưng ngày nay, hơn ba tỷ người trên Trái đất kết nối với nhau qua Internet. Thế giới trở nên phẳng hơn, khiến cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường của mình cũng lớn hơn.
Điều này vô hình chung biến bán hàng (selling) trở thành một nghề nghiệp "hot" trong xã hội. Nhưng, selling về bản chất không giống như những thành kiến vốn tồn tại trong suy nghĩ của chúng ta. Để trở thành một người bán hàng tài giỏi, bạn cần phải hiểu rõ những khái niệm đặc thù, như B2B hay B2C.
B2B là từ viết tắt của “Business to Business – Doanh nghiệp và doanh nghiệp” – mô hình kinh doanh thương mại điện tử xảy ra giữa các doanh nghiệp với nhau.
B2C (Business to Custome) thương mại điện tử B2C là các giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng.
Đặc điểm | B2B | B2C |
Lượng khách hàng | Thường hạn chế hơn | Đông đảo |
Khối lượng mua hàng | Nhiều | Ít |
Quy trình mua hàng | Nhiều bước , phức tạp | Ít bước, dễ dàng |
Quan hệ với khách hàng | Quan hệ chặt chẽ | Quan hệ xây dựng trên tính trung thành và độ thỏa mãn của khách hàng |
Đặc trưng của khách hàng | Lựa chọn ít dựa trên cảm tính, mà trên hiệu quả hoạt động |
Lựa chọn của nhà bán lẻ dựa trên cảm xúc và hình ảnh, ấn tượng
|
Yếu tố | B2B | B2C |
Giá niêm yết | Không phải giá cuối cùng | Là giá cuối cùng khi đến tay người tiêu dùng |
Giá thực tế |
Không phải là giá niêm yết.
Là giá đã thông qua thương lượng.
Là giá cuối cùng khi thực hiện giao dịch
|
Là giá niêm yết |
Giá chiết khấu |
Chiết khấu tiền mặt
Chiết khấu thương mại
Chiết khấu số lượng
Giảm giá cuối kỳ
Giá FOB & CIF
|
Hình thức chiết khấu hạn chế hơn B2B, chiết khấu về số lượng |
Quan hệ đối tác |
Ảnh hưởng nhiều đến giá thực tế
Nếu 2 bên có quan hệ tốt giá thương thảo sẽ tốt hơn
|
Ít ảnh hưởng hơn |
Thương thảo giá | Xuất hiện trong mọi trường hợp mua bán | Ít xuất hiên hơn |
Độ co dãn cầu | Ít nhạy hơn với giá | Nhạy cảm với giá |
Đấu thầu cạnh tranh | Rất phổ biến | Không phổ biến |
Thị trường mục tiêu | Nhỏ và tập trung | Rộng lớn |
Như vậy có thể thấy, B2B chú trọng về mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhau. Tuy nhiên hơi phức tạp về quy trình giao dịch. Còn B2C thì khách hàng là đại chúng, mối quan hệ ít khăng khít, thuận mua vừa bán.
Dù bạn lựa chọn thị trường nào, cũng có thể bạn sẽ kết hợp cả hai loại hình nhưng hãy đảm bảo hàng hoá của bạn luôn chất lượng và giá cả hợp lý để giữ cho công việc được nhanh hơn và dễ dàng hơn dù dùng bất cứ phương pháp nào.
Hai thị trường B2B và B2C này được ứng dụng rõ nét trong phần mềm quản trị doanh nghiệp của Công ty Viindoo chúng tôi. Có thể thấy rõ nhất qua việc mỗi khách hàng doanh nghiệp hoặc mỗi nhóm khách hàng chúng ta có thể đưa ra từng bảng giá riêng và gắn thẳng trực tiếp đến khách hàng doanh nghiệp hoặc nhóm khách hàng đó.