1 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Khác Ngày tham gia: 13/06/2022 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện VIindoo HRM, Phần mềm Kế toán Tài chính Viindoo Accounting, Giải pháp Sản xuất tích hợp Viindoo MRP, Giải pháp Quản trị và kết nối Chuỗi cung ứng Viindoo SCM, Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo Xem thêm Liên hệ

Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự đơn giản, hiệu quả

Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự đơn giản, hiệu quả

 

 

 

Sơ đồ quy trình tuyển dụng trong các doanh nghiệp nhằm thể hiện các bước cần thiết, giúp bộ phận nhân sự làm việc hiệu quả hơn, tránh lãng phí thời gian và chọn đúng nhân tài cho công ty. Trong sơ đồ này cần thể hiện những nội dung gì, vui lòng xem chi tiết trong bài viết dưới đây.

Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp gồm những bước nào?

Để các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và rõ nét hơn về quy trình tuyển dụng, hãy cùng tham khảo sơ đồ với 7 bước dưới đây:

so-do-quy0trinh-tuyen-dung-7-buoc

1. Chuẩn bị

Để tuyển chọn được những ứng viên tài năng, phù hợp với vị trí còn thiếu, bộ phận tuyển dụng cần chuẩn bị và thực hiện các công việc sau:

  • Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự: xác định số lượng nhân sự mới cần tuyển, thời gian tuyển dụng, kênh tuyển dụng, ngân sách và chi phí. Ngoài ra, cần đánh giá tình hình nhân sự hiện tại và khả năng đáp ứng để kịp thời đưa ra phương án thay đổi trong thời gian tới.
  • Mô tả vị trí công việc, các yêu cầu và quyền lợi (lương, thưởng, chế độ đãi ngộ).

2. Đăng tin tuyển dụng

Tiếp đến, bộ phận tuyển dụng sẽ tiến hành thông báo tuyển dụng trên các kênh truyền thông như: website tìm việc, Facebook, quảng cáo, trung tâm giới thiệu việc làm, treo banner,... Nội dung thông báo tuyển dụng cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố cơ bản như: mô tả công việc, yêu cầu công việc, kinh nghiệm, kỹ năng, hồ sơ, số lượng cần tuyển.

3. Sàng lọc hồ sơ

Khi đã hoàn thành việc thông báo đăng tuyển, các ứng viên cảm thấy phù hợp sẽ gửi hồ sơ về cho doanh nghiệp. Để chọn lọc được những ứng viên phù hợp với vị trí công việc, bộ phận tuyển dụng cần thực hiện chọn lọc hồ sơ theo những tiêu chí đã đề ra trước đó.

4. Phỏng vấn và kiểm tra trình độ

Bước tiếp theo trong sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự là phỏng vấn và kiểm tra. 

Sau khi lựa chọn được những hồ sơ phù hợp, bộ phận tuyển dụng sẽ lên lịch phỏng vấn sơ bộ, có thể qua điện thoại. Nếu ứng viên đáp ứng những tiêu chí đề ra, nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục đánh giá năng lực dựa trên các bài kiểm tra test chuyên môn. Và cuối cùng sẽ là phỏng vấn chi tiết. 

Tại buổi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng có thể thu thập được nhiều thông tin về ứng viên hơn như: kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất, tính cách,...và trao đổi cụ thể hơn về vị trí công việc cũng như chế độ đãi ngộ tại công ty. 

phong-van-ung-vien

Phỏng vấn và kiểm tra trình độ chuyên môn của ứng viên

5. Thông báo kết quả

Bộ phận tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định lựa chọn ứng viên phù hợp dựa trên những đánh giá của ban tuyển dụng. Tiếp đó, nhân viên tuyển dụng sẽ thông báo với ứng viên trúng tuyển thông qua email, điện thoại và nội bộ. Ngoài ra, nhân viên tuyển dụng sẽ thông báo với các phòng ban có trách nhiệm liên quan cần tiến hành các thủ tục văn bản và tiếp đón nhân sự mới. 

Trong trường hợp chưa chọn được ứng viên phù hợp, bộ phận nhân sự sẽ quay lại thực hiện bước 3 trong sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự.

6. Thử việc

Nhân sự mới sau khi nhận việc sẽ được đào tạo hội nhập theo quy trình đào tạo của công ty nhằm hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ chức, văn hóa doanh nghiệp. Các vấn đề liên quan đến thời gian thử việc, chính sách nhân sự, hợp đồng thử việc sẽ được phòng nhân sự hỗ trợ và có trách nhiệm thực hiện.

7. Quyết định tuyển dụng chính thức

Bước cuối cùng trong sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự là quyết định tuyển dụng chính thức sau khi ứng viên đã hoàn thành tốt thời gian thử việc. Người phụ trách trực tiếp sẽ có trách nhiệm đánh giá và hướng dẫn nhân sự tự đánh giá thời gian thử việc của mình. Với những vị trí cấp cao sẽ cần thêm ý kiến đánh giá của TGĐ, P.TGĐ.

Các chỉ số đánh giá hiệu quả tuyển dụng

Đánh giá hiệu quả của quy trình tuyển dụng là điều vô cùng quan trọng, không chỉ giúp doanh nghiệp nhìn ra những sai sót của mình mà còn tìm ra biện pháp khắc phục cho những kỳ tuyển dụng tiếp theo. Khi đánh giá hiệu quả tuyển dụng, doanh nghiệp có thể căn cứ vào một số tiêu chí sau: 

1. Chất lượng ứng viên

Tiêu chí này được xác định thông qua việc xem xét chất lượng ứng viên và mức độ phù hợp với vị trí hiện tại của doanh nghiệp. Nhân viên mới có làm đúng theo như bản mô tả công việc không, năng lực của họ có phù hợp với mức lương họ đang hưởng không? Ngoài ra, cần đánh giá yếu tố số lượng nhân viên được ký hợp đồng chính thức sau thử việc có thực sự hiệu quả. 

2. Hiệu quả nguồn tuyển dụng

Khi đăng tin tuyển dụng, doanh nghiệp có thể triển khai ở nhiều kênh khác nhau. Vì vậy, cần đánh giá hiệu quả của từng kênh để lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp, chất lượng và tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp.

3. Tỷ lệ chuyển đổi qua các giai đoạn tuyển dụng

Tiêu chí này sẽ cho doanh nghiệp biết được có bao nhiêu ứng viên đi được tới vòng tiếp theo trong sơ đồ tuyển dụng nhân sự. Qua đó, bộ phận tuyển dụng sẽ biết được nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục kịp thời. 

4. Chi phí tuyển dụng

Chi phí tuyển dụng gồm các chi phí: chi phí cơ hội, quảng cáo, thuê headhunter, cơ sở vật chất,… Sau quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần đánh giá lại quy trình tuyển dụng: có tối ưu được chi phí tuyển dụng và tăng được tỷ lệ chuyển đổi giữa các giai đoạn không? 

5. Phản hồi của ứng viên

Những doanh nghiệp chú trọng đến trải nghiệm của ứng viên sẽ thu về lợi nhuận gấp 4 lần và chất lượng tuyển dụng nhân sự cũng cao hơn 70% so với công ty khác.

Trên đây là một vài gợi ý liên quan đến sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc thù kinh doanh, cơ cấu tổ chức và văn hóa doanh nghiệp mà có thể thay đổi sơ đồ tuyển dụng nhân sự đảm bảo yếu tố phù hợp và hiệu quả.


Viindoo Recruitment - Phần mềm Quản lý Tuyển dụng, giải pháp giúp Doanh nghiệp ứng biến với bài toán tối ưu hiệu quả tuyển dụng, tiết kiệm 80% thời gian và chi phí Tuyển dụng nhân sự cho Doanh nghiệp.

 

Khám phá ngay Viindoo Recruitment